Ăn cà chua đúng cách để tránh ngộ độc và bảo đảm dinh dưỡng

Cà chua được coi là một loại quả có màu đỏ tươi rất đẹp, vỏ bóng và được sử dụng như rau ăn hàng ngày phổ biến trong bữa ăn của các gia đình việt. Mặc dù lành tính, thậm chí có thể dùng cà chua để ăn sống nhưng vẫn nhiều người mắc phải những sai lầm gây ngộ độc, đau bụng sau khi ăn cà chua. Vậy phải ăn cà chua thế nào nào để tránh ngộ độc và đảm bảo dinh dưỡng. Bài viết này sẽ bật mí cho bạn những lưu ý khi ăn cà chua.

Không ăn cà chua chưa chín hẳn

Cà chua chưa chín có chứa số lượng lớn các yếu tố “alkaloid” nếu tiêu thụ sẽ dễ gây ngộ độc thực phẩm nhiều hơn. Các triệu chứng ngộ độc do ăn cà chua xanh thường là buồn nôn, nôn mửa, tiết nước bọt, yếu sức, mệt mỏi và các triệu chứng khác… thậm chí trường hợp nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng.
an-ca-chua-dung-cach-de-tranh-ngo-doc-va-bao-dam-dinh-duong2
Khi cà chua chín, các chất độc hại trong cà chua có tên là “alkaloid” sẽ giảm dần và sẽ biến mất trong cà chua chín đỏ. Vì vậy, với những quả cà chua màu xanh lá cây chưa chín, tuyệt đối không ăn.

 Không ăn cà chua lúc đói

 

an-ca-chua-dung-cach-de-tranh-ngo-doc-va-bao-dam-dinh-duong

 

Cà chua chứa rất nhiều pectin và nhựa phenolic và các thành phần khác giống như trong quả hồng vàng. Nếu ăn cà chua lúc đói, những chất này có thể dễ dàng phản ứng với axit, hình thành các cục không hòa tan, gây “căng thẳng” và làm khó cho dạ dày. Dạ dày phải tiêu thụ những chất này có thể gây ra đau bụng, nôn mửa và thậm chí là sốc. Vì vậy, tuyệt đối không được  ăn cà chua lúc đang đói.

Không nên nấu cà chua quá kỹ

 

an-ca-chua-dung-cach-de-tranh-ngo-doc-va-bao-dam-dinh-duong4

 

Nếu đun cà chua ở nhiệt độ cao quá lâu hoặc đun đi đun lại nhiều lần thì sẽ làm mất đi các vitamin và làm giảm giá trị dinh dưỡng có trong cà chua.

Không ăn cà chua sống và dưa chuột sống

an-ca-chua-dung-cach-de-tranh-ngo-doc-va-bao-dam-dinh-duong1

Cà chua là một loại trái cây và thức ăn thực vật giàu vitamin, mỗi 100g cà chua có chứa 550 mg carotene, thiamin, 0,03mg riboflavin, 10,6mg niacin, 19 mg vitamin C, 0.57mg vitamin E, 92 mg vitamin A. Dưa chuột có chứa enzyme vitamin C, vitamin C có thể làm hỏng những quả cà chua và làm giảm các chất dinh dưỡng khác. Do đó, không ăn dưa chuột với cà chua sống cùng lúc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *