Ảnh hưởng của tâm lý với sức khỏe

Giận dữ bắt đầu gây hại cho sức khỏe khi nó khuấy động nội tâm bạn.
Và cơ thể bạn ngăn cản hệ miễn dịch để nó đừng tạo ra các kháng thể tấn công các mô của bạn nếu bạn bị tổn thương trong cuộc ẩu đả.
Tất cả những thay đổi tâm sinh lý này đều hữu ích.
Các mặt của cơn phẫn nộ
Giận dữ bắt đầu gây hại cho sức khỏe khi nó khuấy động nội tâm bạn mà không có cách nào thoát được. Và như vậy, theo như các bác sĩ, nó là một tác hại kép của sự thù hằn và sự ức chế thường dẫn tới đau bệnh do bực tức mà ra, nhất là ở nữ.
Để giữ cho áp huyết thấp – và cơ thể bạn không bị tác hại bởi tất cả những tác động nguy hiểm của cơn giận – bạn cần có chút lạc quan và vận dụng những kỹ thuật sau đây nhằm ổn thỏa cơn nóng giận của bạn:
Phân tích tình cảm. Tiến sĩ Williams đề nghị bạn tự hỏi ba câu hỏi sau khi cố giải quyết tình cảm giận dữ:
Liệu tôi có cần phải giận tiếp không?
Làm vậy liệu tôi có đúng không?
Tôi có phản ứng nào hữu ích hơn không?
Nếu bạn trả lời một câu nào đó trong các câu này là không, bạn có thể thôi giận và tìm một giải pháp hữu hiệu hơn cho vấn đề.
Khẳng định bản thân: Hãy tự khẳng định mình hơn là giận dữ và hành xử một cách tích cực mang tính xây dựng bao nhiêu khi có thể.
Kiềm chế: Những tình cảm như thất vọng, bất lực, và giận dữ có phải là một lãnh vực trong cuộc sống của bạn không? Nếu vậy, hãy cố xoa dịu những tình cảm ấy của bạn bằng cách tạo ra một hoạt động khác mà bạn có thể kiểm soát và thành công như chơi thể thao, làm một việc gì đó – và bạn sẽ bớt giận ngay.
Tập thể dục: Nghiên cứu cho thấy những ai tập thể dục nhịp điệu thường giảm được nóng giận và giữ được điềm tĩnh. Mỗi tuần nên tập ba lần, mỗi lần chừng 30 phút..
Làm dịu cái đầu của bạn lại: Hãy đếm đến 10 trước khi bạn tính gào lên trong một cuộc cãi vã đang sục sôi. Cố mường tượng ra những kết luận tích cực trước hoàn cảnh bạn đang gặp .
Sự phiền muộn:
Năm 1985, khi văn sĩ William Styron rơi vào tình trạng chán chường, cái chết lúc nào cũng ám ảnh ông, và đấy như một lối thoát khỏi cảnh đời đen tối.
Năm 1990, ông viết hồi ký, Cảm nghiệm cảnh tối tăm: “Phải nói là cái chết do cơn đau tim lúc nào cũng lôi cuốn tôi, giúp giải thoát con người của tôi, và tôi đùa bỡn với ý tưởng về bệnh viêm phổi tự cảm khi dạo bộ băng qua khu rừng ngập tràn cơn mưa.”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *