Cách giảm đau cổ

Những lúc mải mê xem phim, đọc sách, có khi khiến bạn chẳng cử động cổ nữa; mà không cử động là một điều không tốt.
Bạn cũng gập đầu tới trước, cho tới lúc ngồi làm việc, bạn xoay vai, nghiêng đầu và cổ ra phía trước. Góc ấy đã tàn phá các dây chằng ở gáy và phần lưng trên. Chẳng trách gì cổ của bạn giở chứng — cứng, đau, và vẹo.
Muốn tránh vấn đề cho cổ, bạn hãy nhớ rằng cổ ít bị căng nếu hai tai của bạn thẳng hàng với vai chứ đừng chòi ra trước.
Hãy năng cử động nó. Những lúc mải mê xem phim, đọc sách, có khi khiến bạn chẳng cử động cổ nữa; mà không cử động là một điều không tốt. Dáng đi thõng vai hoặc rướn cổ ra trước là những tư thế tĩnh gây ra bao vấn đề về cổ nơi phụ nữ.
Khi bạn không chuyển động cổ, các dây chằng khít lại và cổ của bạn đơ ra, độ trơn tru của cổ giảm đi; và khi bị khô như vậy các sợi mô dính lại với nhau khiến lúc cử động sẽ khó và gây đau. Vì thế, dù bạn làm gì đi nữa, hãy năng ngừng lại để cử động cổ, giúp chất dịch tái lưu chuyển.
Nghiêng qua nghiêng lại để cổ linh động hơn.
Bạn thật tàn ác nếu cứ giữ cổ ở nguyên một vị trí quá lâu hoặc bắt nó phải căng thẳng mãi. Hãy làm theo lời khuyên của Annie Pivarski, phó giám đốc trung tâm chỉnh hình ở San Francisco. Bà đề nghị những cách giúp cổ của bạn linh hoạt hơn:
Soi gương, đầu cất thẳng, hai tai thẳng hàng với vai.
Nhẹ nhàng cúi đầu xuống ngực và giữ nguyên vậy chừng 30 giây. Sau đó trở về vị trí ban đầu.
Nhẹ nhàng nghiêng cổ qua trái, thật thoải mái, giữ nguyên vậy chừng 30 giây. Trở lại vị trí ban đầu.
Lại nghiêng đầu qua phải, giữ nguyên vậy 30 giây. Trở về vị trí ban đầu.
Nhẹ hạ tai trái xuống phía vai trái, giữ nguyên vậy 30 giây. Trở lại vị trí ban đầu.
Hạ tai phải xuống phía vai phải, giữ nguyên vậy 30 giây rồi trở lại vị trí ban đầu.
Tránh tật vẹo cổ khi làm việc ở bàn giấy.
Thời gian làm việc ở bàn giấy là thời gian gây khổ sở cho cổ, chính vì thế các chuyên viên về cổ khuyên bạn nên nghỉ ngang chừng để cử động cổ. Ngoài ra, bạn còn nên:
Kê cao tài liệu cho vừa tầm mắt để tránh phải nghiêng cổ quá mức. Tốt nhất nên đặt tài liệu giữa bàn phím và màn hình máy tính. Sau đó điều chỉnh tầm của màn hình, sao cho khi nhìn, cổ bạn luôn thẳng, và để tránh xoay đầu về một phía suốt ngày.
Thỉnh thoảng ngoảnh cổ về những hướng khác. Đấy là cách vận động cổ thường xuyên, khắc phục tình trạng cổ bị giữ nguyên vị trí quá lâu.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *