Chuẩn bị trước khi mãn kinh

Bạn có thể tính toán để giảm nguy cơ tổn thất xương và mắc bệnh tim, để như Anita L Nelson, tiến sĩ, giáo sư trợ giảng khoa sản, phụ khoa ở đại học California. Los Angeles, nói, “Chúng ta phải chuẩn bị cho những gì sẽ diễn ra-để bảo vệ cơ thể và giữ gìn sức khỏe của chúng ta. Mãn kinh đang tới, nhưng nó phải được tính toán trước để chúng ta sống vui vẻ.”
Những cách nghe ra rất quen thuộc, gồm:
Ổn định mức thể trọng. Nếu chế độ ăn uống của bạn thấp calci và bạn ít họat động, tập luyện, quả là bạn bắt đầu tổn thất xương ở độ tuổi ba mươi. Tình trạng mất xương này làm bạn sớm đến gần thời kỳ mãn kinh. Nhưng bạn có thể làm chậm tốc độ mất xương bằng cách giữ vững thể trọng qua việc chịu khó bách bộ, chạy hay tập thể dụng nhịp điệu nhẹ.
Năng hoạt động để củng cố phần cơ thể trên nữa. Việc bách bộ và chạy giúp củng cố những xương dưới hông của bạn, bạn cần tập luyện để củng cố phần cơ thể trên bằng những môn như cử tạ, kéo co.
Tránh ăn béo. Vì nguy cơ bị bệnh tim gia tăng khi cơ thể của bạn cần estrogen, vì thế chế độ ăn càng thấp chất béo (nhất là béo bão hòa gốc động vật) gây nghẽn động mạch càng tốt, và tăng cường chất xơ, rau trái.
Quyết định quan trọng.
Nếu bạn đang ở độ tuổi 40, có thể bạn nghĩ tớl liệu pháp thay thế nội tiết tố (hormone replacement therapy-HRT), một liệu pháp mà bạn thấy báo chí nói nhiều về những lợi ích và bất lợi của nó.
Phụ nữ có thể dùng liệu pháp này bằng thuốc viên hay miếng dán để thay thế estrogen đang mất đi trong cơ thể của họ. Nhiều phụ nữ không chỉ dung nạp duy chỉ có etrogen mà còn hỗn hợp các nội tiết tố khác, vì nếu không có những nội tiết tố khác ấy, nó làm tăng nguy cơ ung thư tử cung, một loại HRT tiêu biểu là kết hợp estrogen với progestin tổng hợp. Chứng cứ cho thấy rằng liệu pháp HRT giúp làm ngưng tình trạng tổn thất xương và giảm nguy cơ mắc bệnh tim đến 50%, nhưng lại có chứng cứ cho thấy rằng nó gia tăng nguy cơ ung thư vú, vì thế các bác sĩ còn đang cân nhắc các nguy cơ này. Nhưng dù sao đây vẫn là liệu pháp mà các bác sĩ thường gợi ý để bạn xem xét, dựa vào các lợi ích của nó; vấn đề chỉ còn là bạn cần sử dụng nó bao lâu là tùy vào tiền sử của từng người, mà theo tiến sĩ Stephanie Beling, thì “Nếu bạn không có các triệu chứng bị bệnh tim hay nguy cơ bị loãng xương, bạn không cần dùng liệu pháp này”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *