Cổ tay cấu tạo như thế nào?

Những xương ngắn trông như bi của cổ tay, được gọi là những xương cổ tay (carpal bone), xếp thành hai hàng gồ ghề.
Bạn cũng có thể dùng loại trà chanh.
Nên uống trà thường xuyên. Trà có chất cafêin và acid tanic giúp làm trơn
họng.
Chườm ấm họng và dùng viên ngậm như Cepacol giúp giảm đau và kích thích tiết nước miếng.
Cổ tay (Wrist).
Nếu bạn nhìn được hình chụp X quang của cổ tay, bạn sẽ thấy nó giống như một cụm tám xương giữa xương cánh tay và các ngón tay. Những xương ngắn trông như bi của cổ tay, được gọi là những xương cổ tay (carpal bone), xếp thành hai hàng gồ ghề, mỗi cái rộng không tới l,25cm. Chúng giúp cổ tay của bạn chuyển động.
Khi bạn đặt lòng bàn tay và cẳng tay thẳng trên bàn, khối xương cổ tay bên trong cổ tay tạo thành hình chữ U ngược. Bên dưới hình chữ U ấy có dây chằng được gọi là dây chằng vòng cơ gấp (flexor retinaculum). Giữa khối xương và dây chằng là một khoảng trống, hay ống (vì thế có tên là ống cổ tay [carpal tunnel]), trong đó có 9 gân và thần kinh trung tuyến rất nhạy cảm.
Để tránh hội chứng ống cổ tay, bàn tay bạn nên để ở tư thế giống trong hình – cổ tay thẳng trên bàn phím đánh máy.
Bạn dễ bị hội chứng ống cổ tay nếu cổ tay của bạn để ở tư thế ‘hếch’ dưới bàn phím. Nếu các móng tay của bạn quá dài, bạn thường phải để ở tư thế này.
Tội phạm ghê gớm nhất.
Đối với phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 45, hội chứng ống cổ tay (carpal tunnel syndrome) là vấn đề rắc rối nhất của vùng cổ tay. Dây thần kinh và các gân trong ống bị tấy lên, viêm và sưng, làm cổ tay bị đau, cứng, và khó chịu.
Cử động lặp đi lặp lại, nhất là lúc làm việc, là nguyên nhân chính sinh ra hội chứng ống cổ tay, mà theo các chuyên gia, phụ nữ bị hội chứng này gấp 5 lần nam giới, có lẽ vì phụ nữ làm công việc văn phòng (đánh máy) nhiều hơn nam giới, nhưng còn có thể do bệnh tuyến giáp nữa, một bệnh mà ở nữ cũng cao hơn nam.
Dù là nguyên nhân nào, các chuyên viên khuyên bạn thực hiện những cách sau đây để giúp làm giảm nhẹ nó.
Tìm một góc mới. Nếu bạn đánh máy, cổ tay bạn không được hếch mà phải thẳng với bàn phím. Như vậy, bạn cần đặt bàn phím sao cho đúng mức.
Thường xuyên nghỉ một lúc. Tốt nhất là cứ nửa tiếng nghỉ chừng 5 phút.
Chịu khó cắt móng tay. Vì thế nếu để móng tay quá dài, bạn dễ phải hếch cổ tay.
Bảo vệ cổ tay của bạn lúc ngủ. Nếu bạn bị hội chứng ống cổ tay, bạn nên nẹo cổ tay lại lúc ngủ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *