Đặc điểm của xương chày

Đúng ra nó là cái chống đỡ, chịu sức nặng của cơ thể từ xương đùi, chuyển nó lên mắt cá chân rồi cuối cùng lên bàn chân.
Tuy những bước như vậy không quá mạnh bạo nhưng tất cả đều tạo áp lực lên xương lớn thứ hai cửa cơ thể.
Xương chày/xương ống chân (tibia), xương dẹt day mặt về phía trước của cẳng chân dưới còn thường được gọi là ống quyển.
Phần lớn chúng ta không chú tâm tới ống quyển cho tới lúc chúng ta bị va đập mạnh vào nó, ống quyển không có tác dụng làm giảm sốc. Đúng ra nó là cái chống đỡ, chịu sức nặng của cơ thể từ xương đùi, chuyển nó lên mắt cá chân rồi cuối cùng lên bàn chân.
Tránh những điều kiện đau ống quyển.
Nhiệm vụ chịu sức nặng được chuyển xuống nên nhiều khi gây đau ống quyển một khi gân, cơ bị viêm sưng hay rạn. Nhưng phần lớn là viêm gân (tendinitis), tình trạng viêm sưng các sợi cứng nối các cơ ở cẳng chân dưới với xương ống chân. Sự viêm sưng xảy ra do chúng ta lạm dụng các gân của ống quyển, chẳng hạn như chạy tham
quá hoặc chạy bằng đôi giày đã sờn rách.
Sau đây là những cách để tránh làm đau ống quyển hoặc làm giảm đau trước khi nó trở nên tệ hại hơn.
Mang giày co giãn. Tiến sĩ Gordon bảo, “Vật chính yếu để ngừa gây đau ống quyển là giày có chất lượng tốt. Nếu giày của bạn mất đi lực giảm sóc, các cơ, gân và xương hấp thu sự va chạm đó.”
Khi bạn chạy trên 40 cây số một tuần hoặc tập trên ba buổi thể dục nhịp điệu một tuần, tiến sĩ Gordon khuyên cứ hai tới ba tháng thay giày một lần, hoặc khi bắt đầu thấy ống quyển đau, đấy là lúc bạn nên thay giày.
Thay đối các thói quen. Đôi khi việc đau ống quyển nhắc nhở bạn phải thay giày đã sờn, nhưng cũng có khi cần xem lại thói quen tập luyện của bạn.
Luôn cần làm ấm người. Gân cốt có khi cần làm ấm lên hơn cả cơ bắp. Trước khi bạn bắt đầu tập luyện, bạn cần dành ra ít nhất mười phút để làm ấm người, co duỗi để tránh bị viêm gân. Cuốc bộ và đạp xe tại chỗ là hai cách làm ấm ống quyển tốt nhất.
Chườm lạnh. Mỗi lần chườm từ năm đến mười phút để chỗ đau tê đi.
Đi bác sĩ nếu tình hình không khả quan. Nếu chỗ đau kéo dài trên sáu ngày hãy ngưng tập luyện, vì lúc ấy có thể không phải do viêm gân mà là xương ống chân bị rạn, nứt. Lúc ấy bạn cần được chụp X-quang để chẩn đoán.
Phổi (Lung).
Khi còn nhỏ có thể đã có những lúc bạn thử nín thở để xem mình có thể sống được mà không cần thở hay không; hoặc có lúc bạn giận dữ, nín thở để làm cha mẹ bạn phát khiếp lên.