Đi bộ là biện pháp tốt

Các bác sĩ nhất trí là cần đi bộ trong vòng hai tuần khi thấy chớm có các triệu chứng, đừng đợi khi nào hết đau mới làm.
Việc cải thiện các điều kiện thể lý giúp tăng cường các cơ tư thế (ở lưng, mông, bụng, và cẳng chân) là những cơ bạn cần duy trì tư thế thẳng, giúp cho lưng được vững chãi.
Các bác sĩ nhất trí là cần đi bộ trong vòng hai tuần khi thấy chớm có các triệu chứng, đừng đợi khi nào hết đau mới làm, nhưng hãy cứ bắt đầu, từng chút một, rồi tăng lên dần dần.
Giữ tư thế thẳng.
Các bà mẹ có lý khi bắt chúng ta phải đứng ngồi cho ngay ngắn chớ đứng thõng người xuống.
Vấn đề tư thế nghe có vẻ cổ xưa nhưng là vấn đề lớn đối với cái lưng. Khi chúng ta thõng người, đi đứng nghênh ngang, hoặc ngồi cứ ườn người ra, tức là chúng ta đã làm các khớp trật đi, không còn thẳng hàng nữa.
Việc ngồi thõng người tạo ra căng thẳng cơ học ghê gớm lên các dây chằng, các mô mềm và các cơ ở lưng.
Vậy thế nào là tư thế hoàn hảo? Theo tiến sĩ Mary Pullig Schatz, bao nhiêu có thể, bạn giữ sao cho tai thẳng với vai, vai thẳng với hông, và hông thẳng với đầu gối và bàn chân.
Muốn kiểm tra, bạn hãy nhìn mình theo mặt nghiêng của tấm gương. Hãy nhìn vào hình trên kia sẽ thấy thế nào là tư thế hoàn hảo.
Tư thế hoàn hảo. Để ý là tai, vai, hông, và mắt cá chân thẳng hàng với nhau.
Tập tạo tư thế.
Đa số chúng ta cần có người nhắc nhở nhằm giữ tư thế sao cho đúng. Sau đây là một vài cách thế và gợi ý mà bạn có thể làm theo.
Tập dáng đi, nhiều cô gái mới lớn có thói quen tập dáng đi bằng cách để một cuốn sách trên đỉnh đầu khi bước đi. Chúng ta cũng cần tập như thế nhưng không cần cầu kỳ thế, mà chủ yếu làm sao chúng ta biết được dáng đi, ngồi, đứng của mình cho thẳng.
Ưỡn thẳng người, chứ đừng thõng vai hay cong người, hai bàn tay cắp sau thắt lưng, khuỳnh tay ra sau (xem hình bên).
Tập cơ dạng có lợi cho lưng.
Các cơ bụng trước thân mình và các cơ lưng sau thân mình tạo thành một công cụ nâng đỡ lưng của bạn. Đấy là lý do các chuyên viên về lưng khuyên bạn nên tập luyện để tăng cường cả các cơ lưng và cơ bụng sao cho chúng có ảnh hưởng ngang nhau.
Cách đặt lưng lúc ngủ.
Ngay cả việc ngủ nghỉ cũng có một số quy tắc để tránh rắc rối cho lưng. Ngủ nghiêng. Tư thế ngủ lý tưởng là tư thế của bào thai, có chiếc gối kẹp giữa hai đầu gối, một hay hai chân cong lại, nhưng không giữ cứng đầu gối kẻo các gân kheo (hamstring) của bạn bị cứng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *