Kỵ thường xuyên dùng mỳ ăn liền

Thực phẩm ăn liền thiếu những dưỡng chất thiết yếu của cơ thể như protein, lipit, khoáng chất
Rất nhiều người thích dùng các loại thực phẩm ăn liền như mì ăn liền, bánh mì, bánh bích quy, mà không để ý những thứ này rất thiếu chất dinh dưỡng. Nói chung, thành phần chủ yếu của thực phẩm ăn liền như mì ăn liền chủ yếu là cacbonhydrat, một chút mì chính, muối và gia vị. Gia vị là nước thịt gà ép, nước thịt bò ép, nước tôm ép, nhưng hàm lượng thịt gà, thịt bò, thịt tôm rất ít, hơn nữa lại thiếu rau xanh. Vì vậy, thực phẩm ăn liền thiếu những dưỡng chất thiết yếu của cơ thể như protein, lipit, khoáng chất vitamin, con người nếu thường xuyên dùng thực phẩm ăn liền sẽ dẫn đến thiếu hụt một số chất dinh dưỡng mà lâm bệnh. Theo kết quả điều tra trong nhóm người thường xuyên dùng thực phẩm ăn liền, có 60% bị suy dinh dưỡng, có 54% mắc bệnh thiếu máu do thiếu sắt, có 23% mắc bệnh thiếu vitamin B2, 13% thiếu kẽm, 20% thiếu vitamin A và mắc chứng đau mắt.
Ngoài ra, một số thực phẩm ăn liền còn có hóa phẩm công nghiệp và chất chống thối có hại đối với cơ thể. Trong thực phẩm ăn liền có khá nhiều lipit hay bị oxy hóa và biến chất, ăn vào có thể gây tác hại nhất định với hệ thống enzym, thường xuyên ăn loại thực phẩm này còn làm cho con người chóng già.
Kỵ ăn dầu thực vật không ăn mỡ động vật: dầu mỡ dùng trong ăn uống hàng ngày chia làm 2 nhóm là dầu thực vật và mỡ động vật, thành phần chính là lipit. Lipit là thành phần không thể thiếu trong hoạt động sinh lý cá thể. Dầu thực vật về cơ bản không chứa cholesterol, nhưng hàm lượng cholesterol trong mỡ động vật lại khá cao, cholesterol trong máu cao là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng dầu thực vật có thể phòng ngừa cơ thể hấp thụ cholesterol và tăng lượng bài tiết ra ngoài. Đó la nguyên nhân con người thích ăn dầu thực vật hơn là mỡ động vật. Ăn nhiều dầu thực vật là đúng, nhưng kiêng hoàn toàn thì chưa đúng.
Dầu thực vật chủ yếu chứa vitamin E, thiếu vitamin A, K. Mỡ động vật chứa nhiều vitamin A, D, B6, B12, Trong mỡ động vật còn có lipit A protido có công năng kéo dài tuổi thọ của con người. Vì vậy, không nên chỉ ăn dầu thực vật mà không ăn mỡ động vật. Mỗi người một ngày cần 8g dầu thực vật, thì nên ăn 4g mỡ động vật.
Ăn quá nhiều dầu thực vật hoặc mỡ động vật đều không tốt. Ăn mỡ động vật quá nhiều làm xơ cứng động mạch, ăn dầu thực vật nhiều sẽ dẫn đến xuất huyết não, tắc nghẽn cơ tim.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *