Lắng nghe nhu cầu của cơ thể

Đây là phương pháp các vận động viên chuyên nghiệp thường xuyên áp dụng. Bạn cần biết cơ thể bạn cần gì, nên tập bộ phần nào, nên tập nhẹ lại hoặc cần được nghỉ ngơi hoặc có khả năng tiến sâu hơn. Tập thể dục thẩm mỹ không được làm cơ thể mất cân đối, một số cơ rất phát triển còn cơ khác lại không.
Dụng cụ hiện đại, kết hợp dụng cụ đơn giản
Người mới tập dễ bị các dụng cụ hiện đại như máy tập, máy tập liên hợp… thu hút nên thường chỉ chú ý tập trên các dụng cụ hiện đại mới lạ mà quên hoặc coi thường dụng cụ đơn giản như tạ con, dây nhảy, tạ đòn, tạ hình vôi… nên nhớ là dụng cụ đơn giản đó dễ tập, còn về mặt hiệu quả đã được thực tiễn chứng minh từ xa xưa đến nay. Các lực sĩ thời xưa tập cơ bắp chỉ dùng tạ đòn, tạ con, tạ bình vôi… mà cơ bắp phát triển vẫn đẹp. Người mới tập tốt nhất hãy sử dụng các dụng cụ đơn giản rồi mới chuyển sang tập trên các máy liên hợp, như thế sẽ tốt hơn.
Tập động tác dễ, đơn giản trước
Rồi mới tập đến nhóm động tác khó, không vội vàng bắt chước các bài tập của lực sĩ. Người mới tập dễ bị choáng ngợp bởi thân hình các lực sĩ nên khi tập vội bắt chước ngay nên khó hoàn thành, dễ chán. Các ngôi sao đã qua quá trình tập từ đơn giản đến phức tạp, đã có quá trình thích ứng và phát triển cơ bắp nên các bài tập cao cấp phù hợp với họ, nhưng với bạn thì… chưa. Người mới tập hãy dùng động tác cơ bản cho quen, thành thục, thích ứng bằng các dụng cụ đơn giản trước rồi mới chuyển sang giai đoạn tăng dần độ phức tạp trên máy liên hợp. Nhiệm vụ trước hết của người mới tập là phát triển toàn diện cơ bắp, thể hiện ở vòng cơ, sức mạnh cơ tăng dần. Thường tập các bài tập đơn, phân đoạn, phân nhóm trước với trọng lượng vừa phải để không bị chấn thương và hiệu quả tập dễ kiểm tra hơn.
Động tác chính xác
Người mới tập chú ý nhiều đến việc tăng số lượng bài tập, mà ít chú ý đến độ chính xác của động tác. Tất nhiên khi tập phải cố tăng số lần, tăng khối lượng nhưng quan trọng hơn là phải xem cơ bắp có hoàn thành được số lần và trọng lượng quy định hay không đồng thời kiểm tra cơ bắp phát triển tốt hay không. Nếu cơ bắp to, săn, nổi cuộn, không bị chấn thương mà trọng lượng khắc phục (cường độ) ngày càng cao nghĩa là cơ đã được kích thích tốt và lực có đã tốt hơn. Nếu động tác không chính xác, biến dạng khi tập thì hiệu quả với cơ không thể cao.
Các bạn mới tập hãy chịu khó học hỏi và quan sát kỹ, bạn sẽ tập ngày càng tốt, cơ thể ngày càng phát triển cân đối, nổi cuộn, săn chắc, đẹp, khỏe hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *