Lưu ý khi truyền máu

Việc truyền máu có Rh dương tính vào người có Rh âm tính có thể gây ra phản ứng nghiêm trọng nếu người đó phát triển các kháng thể đối với Rh dương tính từ những lần truyền máu trước.
Thêm nữa, người mẹ có Rh âm tính có thể mang thai có Rh dương tính nếu người cha là Rh dương tính. Khi xảy ra như vậy, chị ta cần điều trị bằng sản phẩm máu được gọi là globulin miễn dịch Rh để ngăn chặn việc sản sinh các kháng thể hủy hoại các hồng cầu của bào thai Rh dương tính.
Giữ gìn sao cho máu khỏe mạnh.
Máu có tính phục hồi khá và chỉ cần chăm sóc và bảo dưỡng chút ít để làm công việc của nó. Chế độ ăn uống cân bằng phải gồm ít nhất 5 khẩu phần rau trái một ngày là cách bảo đảm máu của bạn luôn mạnh khỏe. Sau đây là một số cách mà bạn có thể thực hiện.
Tăng cường chất sắt. Không có chất sắt, cơ thể của bạn ngưng tạo ra các hồng cầu, và hồng cầu mà bạn khó có thể hấp thu oxy khi nó đi ngang qua phổi. Hậu quả là bạn bị thiếu máu. Tình trạng này phổ biến ở nữ nhiều hơn nam vì nữ mất máu chứa nhiều sắt khi hành kinh. Nếu bạn hành kinh bình thường và không xuất huyết nặng, bạn mất đi 1mg sắt một ngày. Trước tuổi mãn kinh, 3% phụ nữ bị thiếu máu do thiếu sắt. Sau tuổi mãn kinh, tỉ lệ này xuống còn 2%.
Vì nguy cơ thiếu sắt cao của phụ nữ nên phụ nữ cần dung nạp đủ sắt qua chế độ ăn uống. Phần lớn phụ nữ cần 18mg sắt một ngày, còn khi mang thai phải cần trên 30mg một ngày. Những nguồn thực phẩm giàu chất sắt như thịt nạc, thịt gia cầm, con trai, hàu, mơ khô và các loại rau lá xanh đậm như rau bina, bông cải xanh.
Nếu qua ăn uống không cung cấp đủ chất sắt, bác sĩ có thể cho bạn dùng liều bổ sung. Việc bổ sung sắt cần thận trọng vì nếu dư sắt có thể cản trở việc cơ thể hấp thu các dưỡng chất khác như kẽm và đồng. Dư sắt còn có thể gây tổn hại gan.
Tái dung nạp sinh tố B2. Mức sinh tố B2 thấp làm hỏng việc sản sinh các hồng cầu và tăng nguy cơ bị bệnh tim. B2 được tìm thấy hầu hết trong các sản phẩm thịt động vật – cá, thịt bò, và các thực phẩm sữa như pho mát và sữa chua. Vì sinh tố B2 dễ tồn trữ trong cơ thể nên theo tiến sĩ Brenneisen, tình trạng thiếu sinh tố này rất hiếm chừng nào bạn còn ăn những thực phẩm này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *