Mát xa chân

Day năm giây rồi nghỉ năm giây. Thở mạnh ra bằng miệng khi day, và hít nhè nhẹ vào bằng mũi lúc nghỉ.
Vị trí ngón cái nằm ở đáy sọ, cách đỉnh đầu khoảng gần 4cm.
Dùng hai ngón cái day chầm chậm và mạnh dần. Day năm giây rồi nghỉ năm giây. Thở mạnh ra bằng miệng khi day, và hít nhè nhẹ vào bằng mũi lúc nghỉ.
Làm gót chân đỡ đau. Nếu gót chân của bạn bị đau sau khi đi lại hoặc đứng nhiều, bạn hãy thực hiện như sau:
Ngồi xuống và quay phần gót đau lên. Dùng hai bàn tay nắm chặt bàn chân, cả bàn tay nằm trên mu bàn chân, còn hai ngón cái đặt ở lòng bàn chân, trên đáy xương gót. Đặt một ngón cái trên ngón kia để ấn cho mạnh hơn. Cứ ấn chừng năm giây lại nghỉ năm giây liên tục như vậy khoảng một phút. Khi ấn và nghỉ cũng thở ra, hít vào như trên.
Làm giảm đau gót chân bằng cách ấn theo cách day huyệt ở lòng bàn chân.
Bấu quanh vùng xưong bánh chè như trong hình để giúp giảm đau đầu gối.
Giúp đầu gối hoạt động lại. Nếu do nhảy hay chạy bạn bị đau đầu gối, bạn hãy ngồi lên ghế, cong chân lại. Nếu đầu gối bên phải đau, dùng bàn tay trái bấu vào đầu gối, ngón cái và ngón trỏ nằm ở đáy xương bánh chè như trong hình trên, hai ngón này cách nhau chừng gần 7cm. Thở ra và hít vào như cách trên.
Chườm lạnh hai bàn tay. Huyệt trên bàn tay làm đau răng nằm ở “ mạng” da (web of skin) giữa ngón cái và ngón trỏ. Bằng ngón tay trỏ bên phải sờ dọc theo mạng của bàn tay trái rồi ấn vào vùng gần xương (xem hình trối). Đấy là điểm mà người Trung Hoa gọi là hộ khẩu. Bạn cũng ấn và nghỉ xen kẽ, thở ra và hít vào như cách trên.
Để làm giảm đau răng, ấn điềm hộ khẩu bằng khăn quấn nước đá bên bên trong.
Điểm day được gọi là hộ khẩu nằm ở mạng của bàn tay.
Gấp và nắm.
Nếu bạn bị trật xương hay khớp, các cơ chung quanh chỗ tổn thương căng lên. Nhưng cơ bị gấp lại này cũng gây đau.
Nhưng có cách làm nguôi các cơ này. Trước hết bạn hãy xoa chúng. Để nó ngồi rồi bắt nó duỗi nhẹ ra.
Cách thực hiện như sau.
Tìm điểm đau. Thường những vùng đau có một điểm đau, đẩy là tâm vùng bị đau. Để tìm điểm này, bạn ấn vào và ấn quanh vùng bị đau cho đến khi bạn chạm phải điểm gây đau nhất. Sau đó ’gập’ người bạn quanh điếm ấy. Làm như vậy là bạn làm ngắn và làm dịu cơ. Cơ bắt đầu cảm thấy thoải mái và cơn đau cũng hết.
Giữ ở thế đó chừng 90 giây. 90 giây là tối thiểu, nên nếu bạn chưa hết đau, bạn cứ giữ như thế thêm nữa.