Mức lão hóa

Mức lão hóaSự giữ gìn tỷ lệ phù hợp trên có ý nghĩa quan trọng trong giữ gìn sức khỏe và kéo dài tuổi thọ
Sau nghiên cứu về cơ thể hơn 30 năm, một chuyên gia Nhật đã đề ra một cách trắc định đơn giản về mức lão hóa. Cụ thể như sau: hai tay buông sát dọc theo thân, đứng chỉ bằng một chân thuận bất kỳ, đồng thời 2 mắt nhắm lại, bắt đầu tính “thời gian đứng không đổ”, tức chân kia không phải chạm đất. Làm 3 lần, mỗi lần cách nhau mấy phút, rồi tính kết quả trung bình. Tiêu chuẩn như sau:
9gy 9 cho nam khoảng tuổi 30 – 35, cho nữ khoảng tuổi 40 – 49.
8gy 4 cho nam khoảng tuổi 40 – 49, cho nữ khoảng tuổi 50 – 59.
7gy 4 cho nam khoảng tuổi 50 – 59, cho nữ khoảng tuổi 60 – 69.
5gy 8 cho nam khoảng tuổi 60 – 69, cho nữ khoảng tuổi 70 – 79.
Ai không đạt tiêu chuẩn trên chứng tỏ mức lão suy nhanh hơn, tuổi sinh học cao hơn tuổi khai sinh.
Đánh giá mức béo (mỡ) bằng cách so sánh tỷ lệ giữa vòng eo và mông:
Tỷ lệ trên (WHR) là một tiêu chí quan trọng đánh giá mức, tình trạng phân bố mỡ trên cơ thể con người. Đây là cách đánh giá lượng hóa về tình trạng sức khỏe có liên quan đến mức béo của con người. Sự giữ gìn tỷ lệ phù hợp trên có ý nghĩa quan trọng trong giữ gìn sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Nhiều nghiên cứu chứng minh, tỷ lệ trên có liên quan mật thiết với tỷ lệ người mắc bệnh tim mạch; nên là > 0,8 với nam và > 0,7 với nữ. Theo tính toán của một số chuyên gia y học thể thao Mỹ, ai có tỷ lệ trên > 0,95 với nam và > 0,86 với nữ thì đã có chứng trạng của bệnh tim mạch. Và khi kiểm tra chỉ số này, nhất thiết phải đứng mới chính xác.
Đánh giá công năng phổi bằng thời gian nín thở:
Đứng hít sâu vào, sau đó nín thở càng lâu càng tốt; cố đến mức lâu nhất có thể. Sau đó thở ra từ từ trong khoảng 3 giây là tốt nhất. Thanh niên 20 tuổi, khỏe mạnh có thể nín thở được từ 90 – 120 giây. Còn người 50 tuổi thường chỉ vào khoảng 30 giây.
Đếm mạch để đánh giá công năng tim:
Đếm tổng số 3 lần mạch phút trừ đi 200 rồi chia cho 10 tức là:
M = (Mạch A+Mạch B+Mạch C)-20010
Nếu M trong khoảng 0 – 3 chứng tỏ tim khỏe mạnh, 3 – 6: tốt, 6 – 9: bình thường, 9 – 12: không khả quan, lớn hơn hoặc bằng 12: cần đi khám bệnh.
Kiểm tra thể lực bằng cách nẳm ngửa bật dậy:
Người 20 tuổi, khỏe mạnh có thể làm được từ 40 – 50 lần/phút, 30 tuổi: 40 – 45 lần/phút, 40 tuổi: 35 – 40 lần/phút, 50 tuổi: 25 – 30 lần/phút, 60 tuổi: 15 – 20 lần/phút…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *