Nâng đỡ tình trạng tổn thất xương

Trông kìa, một bà lão bé tí teo cả cái lưng cong vòng: Đấy là hình ảnh thường gặp của chứng loãng xương. Nhưng bệnh mỏng xương bắt đầu từ rất sớm, lúc phụ nữ còn rất trẻ và còn đi đứng thẳng thắn. Nếu chị ta ít lập luyện mà lại ăn kiêng nhiều thứ, nếu chị ta không ăn các sản phẩm từ sữa hay thực phẩm giàu calci, nếu chị ta thuộc loại người nhỏ con hay chị ta còn hút thuốc nữa, chắc chắn xương của chị ta có thể quá mỏng từ lúc chị ta chưa được 40 tuổi.
Xương và calci có quan hệ thế nào với nhau? Đúng là xương rất bận bịu. Các tế bào có tên là tế bào hủy xương (osteoclast) phân hủy xương già cỗi và đưa nó vào dòng máu, trong khi những tế bào tạo xương (osteoblast) xe các sợi đạm mềm – chất tạo keo (collagen) – thành những tổ ong của xương mới. Các tinh thể calci và phosphor làm cho các sợi mềm ấy cứng lại – và thành phẩm là xương cứng chắc.
Cho tới lúc được 30 đến 35 tuổi, các tế bào tạo xương và các tế bào hủy xương cân bằng nhau, vì thế bạn tạo ra xương mới cứng nhanh bằng xương cũ bị hủy đi. Nhưng sau những năm ấy, những kẻ phá hoại lại trội hơn, trong đó estrogen đóng một vài trò quan trọng. Và khi estrogen tụt giảm nhanh sau khi mãn kinh, các tế bào hủy xương chiếm ưu thế. Kết quả thế nào? Chúng có thể lấy mất trên 7% khối lượng xương của chúng ta suốt những năm sau mãn kinh.
Xử lý nguy cơ.
Nguy cơ lớn nhất là chứng loãng xương, mà theo tiến sĩ Anita L. Nelson thì “Loãng xương không chỉ nguy hiểm mà còn làm bạn bị tàn tật nữa.”
Dầu sao bạn có thể khắc phục và thắng cuộc. Nếu bạn sử dụng HRT ngay năm năm đầu sau mãn kinh, hầu như bạn có thể giảm được trên 50% nguy cơ gẫy xương do loãng xương.
Có điều, HRT không phải câu trả lời duy nhất, mà còn cần xem xét lối sống của bạn, bao gồm việc năng tập luyện (ít nhất ba lần một tuần), chế độ ăn uống giàu calci (kể cả nguồn estrogen thực vật có nhiều trong đậu nành) và uống ít rượu.
Làm dịu cơn bừng bừng.
Một trong những lợi ích của HRT là giảm những cơn bừng bừng (xung huyết).
Nhưng, nếu bạn không sử dụng HRT, bạn vẫn có một số kỹ thuật khác để giúp vào việc này:
Thở saau. Những cơn bừng bừng có thể tới thình lình lúc bạn nằm nghỉ ngơi hoặc khi bạn đang dùng bữa tiệc đãi một thượng khách.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *