Ngăn ngừa loãng xương

Đây là biện pháp mà các chuyên gia tin rằng sẽ giúp xương của bạn khỏe mạnh và ngăn ngừa tình trạng mất xương nhanh khi mãn kinh.
Làm sao ngăn ngừa chứng này đây? Điều chính yếu là tăng cường calci trước lúc mãn kinh. Đây là biện pháp mà các chuyên gia tin rằng sẽ giúp xương của bạn khỏe mạnh và ngăn ngừa tình trạng mất xương nhanh khi mãn kinh.
Nhưng phụ nữ thường chỉ dung nạp một nửa lượng calci cần thiết trước tuổi 50. Giải pháp tối ưu lúc này là gì? Mỗi ngày hãy ăn ba khẩu phần thức ăn giàu calci.
Nếu không được như thế, bạn cần dùng liều bổ sung calci — liều tăng cường cho đủ 1.000mg calci một ngày. Ngoài ra, bạn còn cần 400IU sinh tố D mỗi ngày, đây cũng là chất mà phụ nữ thường thiếu.
Trên thực tế, cơ thể của bạn có thể tự tạo sinh tố D nhờ ánh nắng. Nhưng nếu bạn thoa chất chống nắng, nó sẽ cản trở năng lượng mặt trời giúp cơ thể tạo loại ‘sinh tố ánh nắng’ này. Vậy phải làm sao đây?
Hàng ngày bạn nên dùng khoảng 200g sữa trong đó có tăng cường 100IU sinh tố D, và ăn một ít ngũ cốc có tăng cường sinh tố D trong bữa điểm tâm. Hoặc theo tiến sĩ Heaney, có thể uống viên đa sinh tố có lượng sinh tố D đủ cho mỗi ngày.
Tăng cường thêm cho xương của bạn.
Nếu bạn không lấy đủ calci từ thực phẩm, bạn cần dùng liều bổ sung. Sau đây là những gợi ý của tiến sĩ Heaney giúp bạn củng cố thêm cho xương.
Biết về lượng calci bạn cần bổ sung, kiểm tra nhãn thuốc để biết lượng calci trong viên thuốc.
Dùng liều bổ sung lúc đi ngủ. Vì theo các chuyên gia, lúc ấy là lúc bảo toàn calci mà bạn dung nạp vào.
Nếu bạn cần trên 500mg calci bổ sung, hãy chia ra dùng hai lần, một lần vào buổi sáng và một lần lúc đi ngủ để cơ thể có thể hấp thu.
Bạn chọn loại bổ sung nào? Calci Carbonat là loại được hấp thu tốt nhất khi ăn no. Calci citrate nên dùng khi đói bụng.
Tránh loại bột xương (bonemeal), khoáng dolomit và bất kỳ loại bổ sung calci Carbonat nhãn hiệu ‘vỏ sò’ hay ‘tự nhiên’ vì chúng thường đắt nhưng không hẳn đã tốt hơn.
Không dùng lượng bổ sung trên 2.000mg/ngày, trừ khi đó là ý kiến của bác sĩ.
Nếu bạn bị sạn thận, hoặc trước đây đã bị, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng lượng calci bổ sung.
Đừng quên folate (acid folic).
Đây là sự thâm hụt vi dưỡng chất thường gặp mà tất cả những phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cần thay đổi khác đi. Nhu cầu về folate là 400 microgram/ngày, nếu thiếu cần bổ sung để tránh những khuyết tật về não và tủy sống ở trẻ sơ sinh.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *