Người ta chậm chạp do bụng

Nếu chúng ta ăn quá nhiều và ít tập luyện, năng lượng mà chúng ta tích trữ như chất béo làm chúng ta béo phì.
Tế bào béo giống như quả bóng – nó có thể giãn ra và co lại. Nếu chúng ta ăn quá nhiều và ít tập luyện, năng lượng mà chúng ta tích trữ như chất béo làm chúng ta béo phì. Và cả trì độn nữa. Khi các tế bào béo đầy lên, chúng không còn làm việc hiệu quả nữa. Khi chúng xẹp đi do đường huyết dư tháo bớt khỏi máu và chất béo trong chế độ ăn uống đi kèm gần cạn. Chúng kéo lê ì ạch và chẳng muốn làm gì. Tình hình càng tệ hại hơn nếu chúng ta còn bị các chứng bệnh như tiểu đường và bệnh tim.
Khi chúng ta ăn kiêng, cơ thể dùng đến lượng béo dự trữ để cung cấp năng lượng và làm cạn kiệt các tế bào béo sưng phồng. Các tế bào béo co lại cả ngàn lần, chúng nhỏ đi, và bạn gầy bớt.
Nhưng cơ thể của chúng ta đâu mê gì những kiểu ăn kiêng và bị bỏ đói nên chúng “la làng” vì đói.
Đúng là thế, thế còn những chị em gầy nhom và những cô bạn mảnh mai của chúng ta thì sao – những con vịt may mắn ấy có các tế bào béo chẳng bao giờ căng ra? Họ có thể ăn uống tha hồ mà có sao đâu nào!
Thế nào là vừa?
Bao nhiêu béo cơ thể là vừa? Có lẽ trên 30% tính trên tổng thể trọng là không có lợi cho sức khỏe và cần phải giảm lại thôi.
Rắc rối là, bạn không thể giảm một phần tư mức béo cơ thể và có được kết quả ngay đâu – vì kiểu khuyên đánh đố như vậy không thành được. Phương pháp đo đáng tin nhất – phép đo chỗ sâu – lại không phải lúc nào cũng làm được. Thường thì bác sĩ dùng com pa đo ngoài để bấu lấy một vùng da và đo mô mỡ ở vùng ấy. Hoặc bác sĩ đo bằng phương pháp trở kháng điện sinh học (bioelectrical impedence) để xem dòng điện đi khắp cơ thể mất bao lâu. Các điện cực được gắn vào các ngón chân và ngón tay. Mỡ trong cơ thể của bạn càng nhiều, dòng điện chạy càng chậm. Có điều hai phương pháp sau này không chính xác lắm.
Hai cách đo có thể làm ở nhà giúp bạn biết phần béo cơ thể đáng tin cậy. Những phương pháp này dựa trên thể trọng và chiều cao của bạn – để bạn có thể dùng để lập biểu đồ chỉ số khối lượng cơ thể (body mass index-BMI).
BMI, tỉ lệ của chiều cao với thể trọng, được xác định bằng công thức toán: chia thể trọng cho bình phương chiều cao. Nhân số kết quả với 705. (Hoặc bạn dựa vào bảng sau để biết chỉ số xấp xỉ dựa trên chiều cao và thể trọng thực tế của bạn).