Phần mỡ nào nguy hiểm

Nó là chất béo dưới da — ngay dưới da, mà đối với phụ nữ trung bình thì lượng béo này chiếm từ 20 đến 25% thể trọng.
Có mối tương quan giữa béo mập và các nội tiết tố. Phụ nữ cần có ít nhất 16% chất béo của cơ thể để sản sinh estrogen, nội tiết tố chủ yếu cho việc thụ thai.
Những phần dư mỡ nào là nguy hiểm?
Theo tiến sĩ Joanne Curran Celentano, “Chất béo mà phụ nữ ’mang’ – thường ở hông, đùi, ngực, và mông — là tương đối vô hại. Nó là chất béo dưới da — ngay dưới da, mà đối với phụ nữ trung bình thì lượng béo này chiếm từ 20 đến 25% thể trọng.
Có một loại chất béo khác đặt chúng ta vào tình trạng nguy hiểm trong số các loại rắc rối về sức khỏe: béo ở vùng bụng. Nó không mềm và nhão như béo dưới da. Nó cứng và chắc nịch, tạo thành bởi phủ tạng, sâu, đóng quanh các cơ quan nội tạng.
Béo phủ tạng liên quan đến các vấn đề về đường huyết, bệnh đái tháo đường người lớn, cao huyết áp, cao cholesterol, và bệnh tim, mà chúng ta thường thấy ở những người bụng bia ở đàn ông. Còn phụ nữ thường bị vậy khi tới tuổi mãn kinh.
Dù béo bụng có liên quan tới các nguy cơ về sức khỏe, nó vẫn có một lợi thế. Nó được cho là tích cực về mặt chuyển hóa hơn béo ở hông và đùi, nghĩa là béo bụng thì dễ giảm hơn những vùng khác. Theo tiến Jill Kanaley thì “Nó mau tích tụ nhưng cũng nhanh phân hủy hơn béo ở đùi”.
Có điều, hoạt động và tập luyện có thể làm thay đổi tình hình.
Sao lại nhiêu khê đến thế!
Nam hay nữ, bụng bia và đùi ‘hủi lô’ quả là khó khăn. Nhưng vì sao vậy?
Nào chúng ta hãy nhìn xem tế bào béo-một kiểu béo phì. Tế bào béo ấy chỉ chiếm 30% hay có đến hàng tỉ trong cơ thể. Khi hợp lại với nhau những tế bào này tạo thành mô mỡ, phân tử mà các nhà khoa học và các nhà nghiên cứu đã thấy khó để lấy đi.
Tế bào béo trông như cái túi nhỏ chứa đầy dầu. Trong túi đó là cả chất béo cơ thể sản sinh ra và chất béo mà chúng ta ăn vào. (Cả hai được gọi là lipid).
Các nhà khoa học hiểu rằng dù ai trong chúng ta cũng được sinh ra có một số tế bào béo nào đó, số này tăng lên suốt thời ấu thơ và ngay trước khi tới tuổi dậy thì. Sau đó, phần lớn chúng ta không tạo thêm các tế bào béo trừ phi chúng ta tăng quá 160% thể trọng ‘lý tưởng.’ Tỉ như, nếu nặng khoảng 65kg, chúng ta chẳng thêm tế bào béo cho tới khi chúng ta đạt 105kg.