Phương pháp nấu cơm

Một số vitamin ngưng đọng có thể giữ vitamin B1, khiến nó không bị hòa tan trong nước
Phương pháp nấu cơm hay nhất là, đun nước sôi rồi mới cho gạo vào, như vậy gạo vừa hút nước vừa bị gia nhiệt, protein gặp nhiệt ngưng đọng, khiến hạt gạo không bị vụn. Một số vitamin ngưng đọng có thể giữ vitamin B1, khiến nó không bị hòa tan trong nước. Nấu cơm bằng nước sôi giữ vitamin nhiều hơn 30% so với nước lã, mà cơm lại mềm và dẻo. Cho nên đừng vì tiện mà nấu cơm bằng nước lã, như thế sẽ làm cho vitamin B1 bị phá hủy, tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến chứng thiếu vitamin B1.
Ăn giá cũng lắm công phu: đậu chứa nhiều protein, lipit,… trong quá trình hạt giống nảy mầm, sẽ sản sinh ra một số chất dinh dưỡng khác, đồng thời cũng làm giảm một thành phần dinh dưỡng vốn có, nhất là vitamin không ổn định. Cho nên, khi ăn giá phải ăn lúc giá sinh ra thành phần dinh dưỡng mới, nhưng chưa bị mất thành phần dinh dưỡng vốn có. Vì vậy, đừng mua giá quá dài, thông thường thì giá đậu xanh dài 2cm, giá đậu nành vừa nảy mầm là lúc giá có hàm lượng chất dinh dưỡng cao nhất. Để mầm dài quá sẽ làm mất dưỡng chất như cacbonhydrat, protein và khoáng chất. Khi nảy mầm là lúc vitamin có nhiều nhất, khi mầm dài quá là khi vitamin bị giảm thiểu. Theo kết quả nghiên cứu, giá đậu xanh để dài 10cm sẽ làm mất đi 20% các loại thành phần dinh dưỡng, trong đó vitamin C giảm nhiều nhất, trên 74%.
Khi chế biến, nên dùng lửa to xào nhanh, như vậy món xào sẽ giòn và không bị mất nhiều vitamin C.
Vo gạo cũng cần kiến thức: gạo chứa vitamin và protein, trong đó vitamin nằm ở vỏ gạo và dễ hòa tan trong nước, cho nên dưỡng chất dễ thất thoát đi trong khi vo gạo. Vì vậy, nếu là gạo mới, không nên vo đi vo lại, chỉ cần cho vào nước trong, lấy tay nhẹ nhàng vo bằng cách vớt lên thả xuống, bụi bặm sẽ trôi đi, nếu vo liên tục 2 lần, vitamin B1 sẽ bị mất đi 43%, vo 3 đến 4 lần thì bị mất 70%. Ngoài ra còn mất 5% protein, cũng như khoáng chất và lipit ở mức độ khác nhau theo số lần vo gạo. Vì vậy, gạo mới kỵ kiểu vo cọ xát, không cần vo đến mức nước gạo trong mới thôi, vo 1, 2 lần là được.
Kỵ ăn khoai lang sống: khoai lang chứa protein, cacbonhydrat, nhiều loại vitamin và 9 loại axit amin, nhất là axit amin mà cơ thể cần thiết. Khoai lang còn chứa tinh bột nhưng nếu ăn sống sẽ khó tiêu, gây đầy bụng và khó chịu. Cho nên kỵ ăn khoai lang sống. Nhưng ăn khoai lang chín lại có lợi cho tiêu hóa, hấp thu protein và tinh bột, nhất là khoai nướng có tỷ lệ tiêu hóa hấp thụ cao nhất. Đó là cách ăn khoa học nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *