Quãng phát triển

Suốt 9 tháng mang thai, cặp vú của bạn phát triển-một số trường hợp lớn gấp đôi kích cỡ trước khi có thai. Hai núm vú của bạn, ngay từ đầu, đã bắt đầu lớn hơn và thâm, dựng thẳng lên, đụng vào thấy đau, và đấy cũng là dấu hiệu bạn có thai.
Ngoài cặp vú, bạn còn thấy da của mình cũng có nhiều thay đổi, thường là bị ngứa. Da bụng và da vú giãn ra. Rồi từng lúc bạn còn thấy da của bạn thay đổi màu sắc – chẳng hạn bạn thấy có một đường sẫm màu chạy dài dưới giữa bụng. Cũng có phụ nữ còn thấy ‘vết bẩn’ hơi nâu được gọi là chứng nám da mặt do thai nghén (Chlorasma). Những thay đổi này sẽ hết vào cuối thai kỳ hay sau khi sinh.
Lúc này bạn cần có những cách đương đầu với những thất thường này. Sau đây là một số cách:
Sử dụng nịt vú rộng hơn, loại bằng vải sợi, dây đeo rộng bản, có lót ở dưới để giúp vú bạn dễ chịu và được đỡ tốt hơn.
Yên tâm trước những thay đổi, vì đó là những thay đổi mà bạn không thể nào
tránh được cũng như chẳng thể loại trừ ngay khi chúng mới xuất hiện. Như đã nói ở
trên. những thất thường này sẽ hết, có khi ngay trong lúc mang thai, hay sau khi bạn sinh xong.
Những khó chịu và cả những xáo trộn tình cảm trong thai kỳ.
Có một đứa con là cả một niềm vui trong đời. Nhưng những tháng ngày dẫn tới ngày khai hoa nở nhụy có thể phát sinh những xáo trộn về tình cảm, nhất là quý đầu và quý ba của thai kỳ, và phụ nữ có con lần đầu thường chịu nhiều xáo trộn hơn. Thời gian này đa số phụ nữ cẩm thấy lo lắng, và có thể buồn hơn bình thường.
Thường sự xáo trộn này không kéo dài. Nhưng những lúc ấy bạn nên năng đi lại gặp gỡ người khác, và nếu cần, tìm đến những chuyên gia mà bạn tin tưởng.
Vấn đề thèm ăn lúc mang thai.
Dù một số có thế bị nôn ọe, nhưng lúc mang thai phụ nữ thường thấy mình lúc nào cũng thèm ăn, có khi thèm những món mà trước đây mình không ham mấy, chẳng hạn thèm ăn sôcôla, bánh mì thịt, hay khoai tây nghiền. Tất cả đều là chuyện bình thường. Còn nếu không thèm ăn như vậy hoặc chán ngán mỗi khi ăn uống, lúc ấy bạn cần đi bác sĩ đấy.
Các chuyên gia khuyên mỗi ngày bạn cần dung nạp thêm 300 calo so với bình thường. Nếu bạn còn phải lao động, làm việc, bạn còn cần ăn thêm nữa.
Nhưng lúc này bạn nên ăn thêm rau trái, các sản phẩm sữa thấp béo.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *