Tránh bị đau giầy

Nếu bạn đang chuyển qua đi giày đế bằng hơn, bạn dễ cảm thấy bị bất ngờ khi bạn phải nâng gót trong đôi giày phẳng hơn ấy.
Một cách giúp tránh sưng là dùng miếng lót hình chữ U có bán tại các cửa tiệm, kể cả tiệm thuốc.
Nâng lòng bàn chân. Nếu bạn đang chuyển qua đi giày đế bằng hơn, bạn dễ cảm thấy bị bất ngờ khi bạn phải nâng gót trong đôi giày phẳng hơn ấy. Tiến sĩ McGuire bảo: “Hãy nâng gót chân lúc tập thể dục”.
Làm ấm trước khi khởi động. Khi tập bất cứ loại hình thể dục nào gây căng thẳng gân gót, trước hết hãy làm ấm nó; nghĩa là nên dành ít phút hoạt động chậm, bằng cách đạp xe tại chỗ hoặc đi tản bộ, trước và sau buổi tập.
Chườm đá lạnh. Tiến sĩ McGuire đề nghị, “Hãy chườm đá lạnh vào gần nếu bạn cảm thấy nó đau.” Đá lạnh giúp làm tê chỗ đau và giảm sưng.
Chườm bằng cách bọc đá trong túi hay khăn lạnh; có điều nên cẩn trọng đừng để bị lạnh quá. Mỗi ngày chườm ba lần và mỗi lần không quá 15 phút cho tới khi hết đau. Nếu sau vài ngày mà chỗ đau không hết, bạn cần đi bác sĩ
Giảm đau (Pain relief).
“Hãy xoa bóp đi” bà mẹ bảo con khi thấy nó bị ngã và sưng u lên. Đấy là lời khuyên mà các bà mẹ thường bảo con. Cũng giống như khi bảo con ‘đứng ngồi cho ngay ngắn’ hoặc ăn thêm rau trái vào’, việc khuyên con xoa bóp chỗ đau là một cách chữa bệnh đúng đấy.
Ông tổ ngành Y có lẽ là một người mẹ giỏi giang khi ông bảo : “Y sĩ phải có kinh nghiệm về nhiều thứ, trong đó chắc chăn phải biết về sự xoa bóp, vì xoa bóp có thể làm liên lạc khớp bị lỏng lẻo và làm lỏng khớp bị cứng.
Cách xoa bóp có hiệu quả sẽ nói cho chúng ta rất nhiều về loại đau – và giảm đau khắp cơ thể.
Chẳng hạn bạn va ống quyển vào chân bàn, ba loại sợi khác nhau-mỗi loại có chức năng riêng-bắt đầu hoạt động ngay.
Trước tiên, các tế bào cảm thụ cơ tứ đầu trên da của bạn đau, truyền tin cho các thần kinh cảm giác có nhiều sợi A-delta nhận thông tin. Thông tin này truyền đi với vận tốc khoảng 64km/giờ và đổi hướng vào tủy sống, nơi chuyển nhanh tín hiệu đau cho các thần kinh khác hoặc cho não.
Ngay sau khi nhói đau, bạn cảm thấy một loại đau khác – cái đau âm ỉ, lúc tín hiệu đi dọc theo xa lộ thần kinh gồm những sợi C với tốc độ chậm rãi hơn, khoảng 5km/giờ.
Nhưng giả như bạn xoa bóp ống quyển ngay khi bạn va đập, nó kích thích các sợi xúc giác- A-beta, những sợi chạy với vận tốc 320km/giờ tới tủy sống và, theo lý thuyết, là đua tranh với tín hiệu đau.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *