Xương cốt khỏe mạnh

Sự tập luyện và chế độ ăn
Tuy rằng xương tốt có vẻ như cứng rắn và cố định nhưng trên thực tế thì nó cũng giống như các bắp cơ nghĩa là có thể phồng lên hoặc co lại khi sử dụng. Mỗi lần xương cử động thì bao giờ nó cũng hơi đổi hướng một chút, đủ để kích động những phản ứng sinh hóa và điện học cần thiết cho sự tu bổ xương cốt. Lực tác động càng mạnh thì sự đổi hướng càng lớn và sự kích thích theo đó càng lớn cần thiết cho sự tạo xương mới. Với một khối lượng vận động bình thường thì tỉ trọng của xương là không đổi, còn khi sự đổi hướng (sự vận động) tăng lên thí dụ như thói quen vận động nhanh hơn có thể làm cho khối lượng xăng tăng lên.
Sự vận động ít đi cũng chứng tỏ là không cần thiết phải có một khối lượng nhiều xương và khi có thông tin đó được truyền lan đi thì những xương trở nên mảnh và giòn hơn.
Mặc dù khả năng tăng khối lượng xương thay đổi tùy theo tuổi tác, giới tính của từng người, nhưng ai cũng có thể có được lợi ích qua tập luyện và chế độ ăn cân bằng và giàu calci. Sau đây là một số gợi ý để giữ cho xương được khỏe mạnh và khung xương ở tư thế đứng thẳng vững vàng hơn.
Đi, đi bộ nhanh hoặc khiêu vũ ở tư thế đứng thẳng sẽ giúp ích vì các cơ bắp và xương cốt cùng phản ứng chống lại trọng lực để giữ cho khung xương được thẳng đứng.
Nâng các vật nặng. Những lợi ích của việc tập luyện mang các vật nặng có thể được tăng cường bằng cách làm cho các nhóm cơ xương đặc hiệu được khỏe lớn.
Tập luyện một cách điều độ từ 3 đến 5 lần mỗi tuần, mỗi lần tập thời gian tối thiểu là từ nửa giờ trở lên. Tuy rằng không có sự hướng dẫn cụ thể về loại cơ bắp tham gia nhưng khối lượng tập thể dục nhịp điệu là nên áp dụng.
Dân chúng thường luôn được khuyên nên dùng nhiều sữa hơn mỗi ngày để cho xương và răng được tốt hơn. Nhưng nói chung thì cơ thể người trưởng thành lại thường thiếu các men cần thiết cho sự tiêu hóa sữa. Và kết quả là những người dùng nhiều sữa thường hay có đờm đãi ứ đọng ở đường hô hấp trên. Những thứ thay thế sữa an toàn hơn có thể là sữa đậu trắng, sữ đậu nành giàu calci và sữa dê. Và nếu một người không bị hạ đường huyết thì việc dùng nước cam quả có nhiều calci là rất tốt. Một hỗn hợp nước quả gồm có một cốc nước cải hoặc xà lách xoăn và 1.1/2 cốc nước quả dứa hỗn hợp xay trong máy xay sinh tố là thứ nước uống rất tốt để làm khỏe xương cho người già.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *